วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

การติดหนังโป๊และการช่วยตัวเอง - จากหลุมดำสู่อิสรภาพ

หนุ่ม ๆ ทั้งหลายติดหนังโป๊และการช่วยตัวเองไหมครับ?


ผมเคยติดหนังโป๊และการช่วยตัวเองมาก มากขนาดวันละหลายครั้ง โดยเฉพาะเวลาที่ต้องเผชิญความเครียด เช่น ตอนใกล้สอบ หรือช่วงงานหนักๆ

การดูหนังโป๊และช่วยตัวเอง ช่วงแรกๆ ตอนที่มีอารมณ์ มันก็เพลิดเพลินดี แต่เมื่อเสร็จภารกิจแล้วกลับรู้สึก "ว่างเปล่า" "ผิด" "แปลกแยก" รู้สึกโกรธว่าตัวเองทำอะไรลงไป แต่ผ่านไปซักพัก เมื่อความต้องการมันกลับมา ก็ทำเหมือนเดิมอีก เป็นวัฏจักร เป็นอย่างนี้มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แม้จะให้เหตุผลว่าดีกว่าไปเที่ยวผู้หญิง แต่ความรู้สึกผิดกับตนเองมันก็ยังมีอยู่ แต่ก็เลิกไม่ได้ เหมือนมันเป็นหลุมดำที่ดูดพลังงานชีวิตและจิตใจไป

การมีอะไรกับแฟน ช่วงแรกๆ ก็เหมือนมีคนมาช่วยปลดปล่อย แต่ยังไง ความต้องการของเรามันมากกว่าของเค้า ก็ต้องกลับมาช่วยตัวเองอีก หนังอาร์ จีน

ผมพยายามหาวิธีแก้ เขาว่าให้ออกกำลังกาย (เตะบอล?) แต่สำหรับผม มันไม่ช่วยลดความต้องการลงครับ มีแต่จะเพิ่มขึ้น เพราะร่างกายแข็งแรงขึ้น ^^' ลองใช้วิธีเอาธรรมะเข้าข่ม ทั้งด้วยสมาธิ และการพิจารณาอสุภะ(ภาพศพหรือสิ่งไม่สวยงาม) ก็เหมือนเป็นการเอาหินทับหญ้าไว้ คือช่วยได้ระยะเวลาหนึ่ง แต่พอถึงจุดที่มันไม่ไหว ก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม หรือหนักกว่าเดิมด้วยซ้ำ



เป็นแบบนี้ซ้ำซากจนผมเบื่อตัวเอง จนกระทั่งวันหนึ่งก็ไปเจอเวบไซต์ www.reddit.com ซึ่งก็คล้ายๆ กับ pantip ของเรานี่แหละครับ และมีกลุ่มย่อยชื่อ Nofap (fap เป็นแสลงภาษาอังกฤษ หมายถึงการช่วยตัวเอง) ที่ http://www.reddit.com/r/NoFap/ ซึ่งเป็นกลุ่มคุยกันเรื่องถึงผลกระทบของการดูหนังโป๊และการช่วยตัวเองที่มีต่อพัฒนาการของสมอง ความเชื่อมั่นในตนเอง และการเข้าสังคม การแชร์เทคนิคในการต่อสู้เรื่องนี้ การรายงานผล การให้กำลังใจ และมี counter นับว่าแต่ละคนสามารถ nofap มาได้กีวันแล้ว

จุดเด่นของ nofap ก็คือ ไม่มีการเอาเรื่องของศาสนามาตีตราว่าการดูหนังโป๊และการช่วยตัวเองเป็นเรื่องผิด เป็นบาป แต่เป็นการนำเสนอข้อมูล หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ และที่สำคัญกว่าคือ ประสบการณ์จริงของผู้ที่ต่อสู้ด้วยกัน

การมี nofap ทำให้ผมรู้ว่าผมไม่ใช่คนเดียวในโลกที่มีปัญหานี้ (ตอนนี้ nofap มีสมาชิกมากกว่า 130,000 คน!) การได้อ่านเรื่องราวจากคนอื่นที่แบ่งปันประสบการณ์ในการต่อสู้กับเรื่องนี้ และผลดีที่ได้รับ (หลายคนบอกว่าหลังจากเริ่ม nofap ก็ได้พบกับ superpower และมีชีวิตที่ดีขึ้น) และได้เอาเทคนิค เช่น การอาบน้ำเย็น (cold shower) และการกลั้นหายใจ ทำให้ผมสามารถเอาชนะเรื่องนี้ได้ และได้พบกับชีวิตที่ดีขึ้นเช่นกัน

ผมคิดว่าขั้นแรกของการแก้ปัญหา คือการยอมรับว่ามีปัญหา ถึงเวลาแล้วครับที่เราควรจะตระหนักถึงปัญหานี้และช่วยกันแก้ไข โดยเฉพาะในบ้านเราซึ่งเรื่องเพศเป็นสิ่งต้องห้าม ในขณะที่เด็กและเยาวชนรวมถึงหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่กลับเข้าถึงหนังโป๊ออนไลน์ได้ง่ายมาก (มีการศึกษาว่าหนังโป๊ออนไลน์นั้นมีผลต่อสมองมากกว่าหนังสือโป๊และวิดีโอในยุคก่อน) สิ่งที่ผมได้รับจาก nofap ทำให้ผมอยากแบ่งปันและเห็น community แบบนี้เกิดขึ้นในบ้านเราเช่นกัน ผมจะแบ่งปันประสบกาณ์และทยอยแปลเนื้อที่คิดว่าเป็นประโยชน์มาเรื่อย ๆ นะครับ Tokyo Hot

อยากฟังเพื่อน ๆ บ้าง ว่าแต่ละคนมีปัญหาเหมือนกันหรือเปล่า รุนแรงแค่ไหน ตอนนี้เป็นอย่างไรกันบ้าง และผ่านพ้นมันมาได้ไหม/อย่างไร

มาร่วมต่อสู้เพื่อตัวเราที่ดีกว่ากันไหมครับ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น